Sunday, February 17, 2013

มาสร้างเครื่องรับวิทยุ 21 MHz คุณภาพสูงในราคาหลักร้อยกัน


มาสร้างเครื่องรับวิทยุ 21 MHz ระบบ Superheterodyne คุณภาพสูงในราคาหลักร้อยกัน (สามารถรับได้ทั้ง CWและ SSB แต่มีรายละเอียดปลีกย่อสามารถติดตามได้ในบทความ)



แต่ก่อนที่จะไปว่าถึงขั้นตอนการสร้างลองมาดูตัวอย่างการรับดูก่อน เพื่อจะได้ตัดสินใจว่าควรลงมือสร้างหรือไม่ โดยในตัวอย่างนี้ผมเลือกใช้สถานที่ในการรับ 3 จุดด้วยกันคือ สวนหลังบ้าน ชายทะเล และทุ่งนา ซึ่งสถานที่ทั้งหมดล้วนแต่ห่างไกลจากสายส่งไฟฟ้า ซึ่งเป็นแหล่งของสัญญาณรบกวนต่อเครื่องรับวิทยุในย่าน HF ส่วนสายอากาศใช้สายไฟสายประมาณ 5 เมตรเป็นสายอากาศ

 

สำหรับเว็บบล็อกนี้อยากให้อ่านง่าน สามารถประกอบวิทยุได้ทุกคน ผมเลยใช้รูปวาดด้วยมือแทนสัญลักษณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์เพียงอย่างเดียว โดยท่านสามารถประกอบวงจรเรียงตามลำดบหัวข้อ ตั้งแต่ข้อ 1 -7 ได้เลย

เครื่องมือในการประกอบและปรับแต่ง 
เครื่องมือช่างอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปเช่น หัวแร้ง ตะกั่ว มิเตอร์ และเพื่อเติมมาอีก 1 อย่างคือ เครื่องนับความถี่สำหรับปรับแต่งวงจร VFO (ถ้าไม่มีเครื่องนับความถี่อาจจะลองประกอบตามนี้ดู

ประกอบแล้วมีปัญหาหรือติดต่อพูดคุยส่งอีเมล์มาได้ที่ hs8jyx@gmail.com หรือโพส Comment ไว้ด้านล่างได้เลยครับ

ุดคิต หรือชุดอุปกรณ์ ตอนนี้ยังไม่ได้จัดออกมาครับ ถ้าท่านใดต้องการสร้างจริง ๆ ขาดอุปกรณ์บางตัวก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ ถ้าของมียินดีจัดให้ครับ

อัปเดทหน้าเว็บ 14/05/2013

No comments: